Deprecated: pg_query(): Automatic fetching of PostgreSQL connection is deprecated in /var/www/bragi/ljod.php on line 28
SöfnÍslenskaÍslenskaPersónuvernd:
Vefurinn safnar engum upplýsingum um notendur sína. Leturgerðir eru frá Google sem skráir notkun á þeim.
Vefkökur eru aðeins notaðar til þess að halda utan um innskráningar þeirra sem annast efnisstjórn. |
Flokkar
Allt (3139)
Afmæliskvæði (14)
Annálskvæði (1)
Ádeilukveðskapur (1)
Ástarljóð (32)
Baráttukvæði (1)
Biblíuljóð (2)
Brúðkaupsljóð (9)
Bæjavísur (2)
Bænir (1)
Bænir og vers (25)
Eddukvæði (30)
Eftirmæli (41)
Ellikvæði (7)
Formannavísur (22)
Fræðsluljóð (3)
Gamankvæði (31)
Grýlukvæði (8)
Harmljóð (3)
Háðkvæði (4)
Hátíðaljóð (6)
Heilræði (10)
Heimsádeilur (8)
Helgikvæði (47)
Hestavísur (1)
Huggunarkvæði (2)
Hyllingarkvæði (2)
Jóðmæli (3)
Jólaljóð (5)
Kappakvæði (5)
Kvæði um biskupa (6)
Leppalúðakvæði (1)
Lífsspeki (5)
Ljóðabréf (18)
Matarvísur (1)
Náttúruljóð (52)
Rímur (204)
Sagnadansar (52)
Sagnakvæði (4)
Sálmar (417)
Sjóhrakningar (2)
Sorgarljóð (1)
Sónarljóð (14)
Særingar (1)
Söguljóð (13)
Tíðavísur (15)
Tregaljóð (6)
Vetrarkvæði (2)
Vikivakar (13)
Vögguljóð (5)
Ýkjukvæði (5)
Þjóðkvæði (1)
Þorrakvæði (4)
Þululjóð (5)
Þulur (2)
Ættjarðarkvæði (54)
Ævikvæði (6)
Ævintýrakvæði (3)
GimsteinnFyrsta ljóðlína:Heyr, ilmanda hjartans yndi
bls.285–332
Viðm.ártal:≈ 1500–1550
Gimsteinnn 1. Heyr, ilmanda hjartans yndi,himna blóm og veraldar sómi, lýða vegur og lækning þjóða, lausnarinn mætur og Jesús sæti. Fræða gjörð með fögrum orðum flotna láttu af hjartans botni svo verði þér til vegs og dýrðar vunninn heiður af þessum munni. 2. Hróðrar vers af helgum krossihefja vil eg, að lýðurinn skilji, hverja þökk fyrir heiður og lukku af heitri ást eigum Guði að veita. Tel eg þann fyrstan allrar ástar, æðstan kraft er hann manninn skapti eftir sinni mynd að hann mætti mæla glaður yfir skepnur aðrar. 3. Þar næst gefur hann getnum börnumgöfuga sál með lífi og máli, ódauðliga með engla eðli, öðlast vist þá er fjandinn missti. Leiðir þau til lífs frá móður, lýðum gefur hann skírn og prýði, hvers dags brauð, sem hjálplig klæði, heilsu og frið með synda iðrun. 4. Smurning olei, eilífa sæluvið enda lífs hann lýðum sendir, líkama sinn og miskunn mjúka, minning einkum píslar sinnar. Eftir lífið leggst til graftar líkfylgd væn með fögrum bænum, um sálina kann eg ei margt að mæla, minn Guð veit hvert hún skal leita. 5. Feðgin vor af fjandans dáriféllu í synd og gleðinni týndu. Urðu þá með þungri byrði í þennan táradal að renna. Lifðu hér meðan lífið höfðu í langri neyð og og marg kyns angri., áttu börn með sorg og sóttum við sveita starf, þó að misjafnt veitti. 6. Á dauðastundu son sinn sendiSeth með prís til Paradísar Adam faðir vor héðra úr heimi að henta blóm og læknis dóma. Engill lét hann eplið fanga af því tré er hann syndgast hafði, bauð hann þeim að setja og semja með sæmd og heiður yfir Adams leiði. 7. Af því sáði upp nam líðaapaldurs lundur, sá drengir fundu með Drottins vild á Davíðs aldri í dýrri mynd og hilmi sýndu. Síðan var hann hafður í heiðri í höllu kóngs af lýðum öllum. Hugðu þeir, eð heiminn byggðu hann hafa merkja nokkuð annað. 8. Við Salomon kóng réð Saba að mælasíðar enn um apaldur þenna, hrygg og döpur hún leit hann liggja í ljótum stað undir manna fótum. Kóngurinn spyr hvað olli angri, ókáta sá hann menþöll gráta. Svarar hún þá sem hér má heyra, harmblandin með með spádóms anda: 9. Sé eg það glöggt, kvað sætan mektug,að sannliga verður hjálpari manna píndur á þeim ljósa lundi, er lýðir vita ei hvað þýðir. Kóngurinn lét þá færa og flytja foldar bein í leirtjörn eina, hugðist bæði að hylja og eyða hennar spá og sköpunum renna. 10. Lá hann í þeim um langan tímaleir og þrekk en spilltist ekki, þangað til er Gyðingar gengu á græðara vorn með bölvað æði. Síðan höfðu svikarar leiðir sagðan við til krossins smiðju, gerðu af honm gálga harðan Guði til háðs með fjandans ráði. 11. Að fylldum tíma á fyrrum öldumfann Guð ráð, það er spámenn tjáðu, sinn einga* son sendi hann hingað, með sættargjörð fyrir Adams ættir. Mildin sjálf af meyjar holdi meydóm tók og gjörði að blanda guðdóms makt við seggja sektir samvinnandi miskunn sinni. 12. Fæðast lét af meyju mætriog móður sinnar kláru blóði algjörr maður í jungfrúr iðrum undarliga á samri stundu. Leið svo út af lífi móður ljóst að tjá, sem hugur úr brjósti, að óbrugnu meydóms magni og manndóms grein, án sótt eður meinum. 13. Tuttugu ár og þar til þrettání þessum heimi var hann með beimum, allt hans líf með píslum prófast, við pínu kvíddi og dauða sínum. Síðast, þá er hann sveittist blóði, á sinni bæn, þá flaut af kinnum tára regn með treganum stórum, til hugsandi þvílíks vanda. 14. Eftir skæran skírdags aftanSkariot kom með erindi ljótu á miðri nótt og margir aðrir mildan Jesúm fanga vildu. Áður hafði Júdas Júðum Jesúm seldan fyrr á kveldi, en nú gaf hann mark til minnis að menn bölvaðir skyldu hann kenna. 15. Heill meistari, kvað hann og kysstannkveljurum gjörði hann Jesúm selja. Jesúm gripu þá Gyðingar fúsir og gjörðu að binda strengjum hörðum, pústruðu, slógu, hröktu og hristu, hálsslög gáfu með brigslum háfum, að lyktum tóku að lemja naktan svo líkaminn blár var fullur af sárum. 16. Dreyrugan, blóðgan drógu á háriDrottinn vorn með háði og spotti, argir gerðu hans augu að byrgja ómjúkir með fúlum dúki. Aldri linnti eymd og pyntan alla nótt og fram yfir óttu í hyrning létu hann hæddan sitja, hraktan, bundinn, kalinn og naktan. 17. Fyrir Caipham leiða krappir JúðarKrist og létu hann fjötra gista, rægðu hann með ljótum lygðum líkt og þjóf með röngum prófum. Fyrir Pílatum að príma máli prúðan Jesúm færðu Júðar, beiða hann að dæma til dauða dýrligt blóð af sárum móði. 18. Pílatus talaði mjög á mótiað meyjar sonurinn skyldi deyja fyrst í stað en Gyðingar geystust gráðugir við hann að ráða. Voðaliga sagði hann síðan sáran dóm yfir himna blómi, Júðar mætti að réttu ráða og reisa þing til krossfestingar. 19. Flestir allir flýðu Kristumfurðu hreinir lærisveinar, af ógnum þessum óttaslegnir allir tóku í hryggð að falla. Jesús stóð þá einn meðal Júða ókátur og svo fyrirlátinn, öngva raust gaf Herrann hæsti heldur en sauður í sínum dauða. 20. Bauð hann síðan bölvuðum Júðummeð bræði að fletta Jesúm klæðum. Á þriðju tíð var rósin rauða rangliga dæmd með öngvum sæmdum. Að ráðnu illvirki riddarar heiðnir rammliga þegar með Júðum bramla. Hlupu þá að með hörðum svipum, hrundinn fast við stólpann bundu.* 21. Bölvaðir svipurnar búa til sjálfirmeð broddum, svo sem nálaroddar, knýttu þær með knútum stórum og klókri gjörð af ólum hörðum, börðu síðan brjóst og herðar, bundinn stóð hann píslum undir, höggin þung, en hvassir angar, hold græðarans af píslum mæðist. 22. Ekki fannst meðal hæls og hnakkahold né æður sú eigi blæði, leystu síðan lausnarann þjóða og lýja hann enn í píslum nýjum. Þeir prýða hann með purpura klæði, prettafullir í hönd hans settu ríkis vönd af reyri bundinn, ráðin gáfu út með háði. 23. Heilsuðu hann með flærð og falsi,falla á kné og spea* hann allir: Heill, kvóðu þeir, konungur Júða, áður komið er nón vér skulum þér þjóna. Gripu af honummeð gabbi og hrópi greindan vönd, og bölvuðum höndum hröktu um hans höfuðið nakta harðla fast, og mjög guðlasta. 24. Þyrni vafðan honum að höfðiharðan spenna um blessað enni, fyrir hörðum broddum holdið marðist, hræðiliga rann blóð úr æðum. Andlitið með ásján sætri allt var lýtt, þeir hræktu og spýttu. Svo var hann að sjá af mönnum sem þeir menn er líkþrá kenna. 25. Flettu hann síðan fögru skrúði,flóði blóð um líkam rjóðan. Eftir þetta skýrir skriftin skýrt að hann klæddist sjálfs síns kyrtli. Kristi gjörðu kross á herðar kvala eggjarar þungan leggja, knúðu hann með knefum og reiði til Kálvaríam að bera hann sjálfan. 26. Nú er þar komið er sérliga samirsignaðan kross að lofa og tigna fyrir þá dýrð er hann hékk á herðum heims græðara í slíkri mæðu. Kvendið* grét þá er krossi undir Krist lítandi nær veginum standa. Herrann sæti heyrði þeirra harm og kvein með elsku hreina: 27. Syrgið ekki, sællar borgarsvinnar dætur, af pínu minni því að eg fer að frelsa þjóðir í föður míns vald úr púkans haldi. Sýtið mæður fyrir sonu yðra, síðar megi þér hefndum kvíða því að eg að þeir muni leggjast í þunga nauð, bæði písl og dauða. 28. Stund er komin að stef megi vandast,styrki mig svo að það megi yrkjast, sannur Guð að eg sætleik kenni samneytandi heilags anda: Lofi þig bæði líf og dauði, 29. Minnunst vér á meðal kvennamóðir Guðs í tárum flóði, lítandi á son sinn sæta sárt leikinn með ásján bleika. Af vexti harmsins hugurinn hiksti, hjartað klökkt en öndin snökti, féll hún niður af stóru stríði, sturlaðist lund en röddin stundi. 30. Leit á þetta lausnarinn sæti,lerkaður mjög af píslum sterkum, mátti eigi fyrir meiðsla plágu í manndóms veikleik af sér standa. Féll hann og af sárum sollinn, sútum bundinn, krossi undir. Svo lá bæði sonur og móðir í sorgar kór fyrir nauðsyn *vóra. 31. Þeir kvöddu einn mann, og náliga neyddu,í nýja hefnd, þann Símon nefndist, kyndugir Júðar krossinn undir, kveljarar, til með Jesú velja, lömdu og börðu, hrjáðu og hrundu, hröktu á fætur lausnarann mæta, ganga varð, þó erfitt yrði, engi var kostur hvíldar lengi. 32. Þeir fleygðu honum niður með forsi og reiðiflötum á jörð og þar næst gjörðu föðurinn vorn að fletta klæðum, með fári rifu þeir upp úr sárum. Endurnýjuðust allar undir, æðar tóku að nýju að blæða, búkurinn allur var benja á millum* blár og þrútinn, stirður af knútum. 33. Til krossfestingar kvalarar þustu,kalla hárri röddu allir. Gjörðu af stáli gadda harða greypiliga til háðs og sneypu líkama Guðs af lemstrum sjúkan þeir lögðu niður á krossinn miðjan. Á göddum ristu þeir Guðs sonar lófa, í gegnum handarbökin þeir standa. 34. Ógurliga var höndin hægriharðliga stegld er Júðar negldu, vægðarlaust hina vinstri teygðu vondir áður en borunni* náðu. Slitna sinar en beinin brotna, með böndum alla limu út þöndu, elskulig hans öxlin hægri endiliga úr liðinum bendist. 35. Þó vilji það allt af megni mælaí mælsku kraft, er Guð minn skapti, sjaldan fyrir sína mjúka mildi makligt fær hann lof né þakkir: Lofi þig bæði líf og dauði, 36. Grimmir Júðar gadd hinn þriðjaí gegnum ristur báðar nistu, urðu þá með illsku harðri enn að mæða líkam þenna.* Aukast kvalir við ofraun slíka, æðar flestar hljóða og bresta, beinin öll má telja og *týna. Tjáð er hér það er Davíð spáði. 37. Þeir reistu upp síðan kross með Kristi,kalla* hátt á þjóðir allar: Ýtar mega hér Jesúm líta allir, þann er Guðs son kallast: Stigi hann niður, að seggir síðan sannliga trúi hann frelsara manna, elligar teljum hann falsi fullan, — hann fargar sér en öðrum bjargar. 38. Þjófa tvo með ljótu lífilifanda Guði til beggja handa festu þeir og fengu Kristi flest til háðs með fjandans ráði. Synda brjót á sjettu stundu seggir gjörðu á krossinn leggja. Af ódæmum* þessum öllum heimi ótta bauð í skaparans dauða. 39. Hristist jörð en björgin brustu,byrgði sólin ljós og syrgði frá séttu stund og nóni* nándir í nýjum ugg og myrkum skugga, skepnan öll með skilning fullri skapara sínum réð sampínast, nema sú ein, er Jesúm pínir, Júða* kind af* ilsku blindir. 40. Sárliga grét þá móðir mætust,Máría var lauguð í tárum, hún færðist nær, með fögrum orðum fagnaðarsæl við Júða mælir: Festið mig á kross með Kristi, eg kýs að deyja með honum að vísu, aumliga lifi eg ein í heimi, yndið mitt er deytt og pyndað. 41. Í fæðing sonar míns fékk eg gleði,faðmlög mæt og kossa sæta, mjólk og vist af mínum brjóstum mildin jafnan drekka vildi. *Enn nú mun eigi önnur finnast aumari móðir hér með þjóðum, — Aví mig, að eg skal lifa með eymdum slíkum á jarðríki. 42. Mundi nokkurir vera svo vondirí veraldar byggð að eigi hryggðist, ef sæi bæði soninn og móður í sorg og pín fyrir nauðsyn sína: Lofi þig bæði líf og dauði, 43. Meistarar skýrðu mörgum orðumað Máría talaði í harmi sárum: Deyðið þá hina döpru móður, er dauðann kýs og til hans fýsist. Dvel þú eigi, dauði, að eg þoli dauðans pín hjá syninum mínum — aldrei fannst nein móðir á moldu í meiri styggð og sárari hryggðum. 44. Orðin sjö, þau er skatnar skýrðuskýrt fyrir oss er hann mælti á krossi, öllum mönnum eg vil kenna, inniliga þau leggi á minni. Í fyrstu bað hann fyrir lýða löstum og loddurum mest þeim, þeim er hann krossfestu: Fyrirláttu þeim, faðir minn, þetta, eg finn þeir vita eigi, hvað þeir vinna. 45. Hinn vondi þjófur til vinstri handarvilltist burt frá Guði og spilltist. hann reitaði Krist með reiði og þjósti, ræðir svo með fullri bræði: Ef Guðs son ertu, get eg þú birtist gallalaus, og frelsir oss alla, ella *sér eg þú mátt ei meira manna þér en nokkur annar. 46. Dismas svarar: Því gjörir þú, Gesmasgræðara vorn um slíkt að hæða saklausan þó vilji hann vinna verkin góð til hjálpar þjóðum? Báðir við erum verðir dauða fyrir verkin ill og þjófnað sterkan. Til Jesú talar hann mjúkt og mælir: Minnstu mín í ríki þínu! 47. Fyrir illvirkjans iðrun sterkaJesús sannliga talaði þanninn: Í dag muntu, sem viltu vænta, að vísu með mér í Paradísu. Til móður sinnar mælti hið þriðja, milda af harmi gleðja vildi: Kvinna, lít hér son þinn sannan, sætur Jóhannes skal þín gæta. 48. Til lærisveinsins lausnarinn dýrilíka talaði orðum slíkum: Sjá nú maður, móður þína mjög harmandi hjá þér standa. Til huggunar hvorum tveggjum Herrann sannur talaði þanninn, þar er þau stóðu blessuð bæði biðlundargóð krossi undir. 49. Föður persóna seggjum sýnirsanna ást, þá hann bar til manna, sonarins dauða og mæðing móður mildur eigi þyrma vildi. Lofi þig bæði líf og dauði, 50. Heli, kallaði Herran sælihátt og bað til guðlegs máttar. Fyrirlát mig ei, faðirinn sæti, — í fjórðu stétt hann mælti þetta. Fyrðar heyri hið fimmta orðið, í fyrstu grein hann sagðist þyrsta. Gall og edik Gyðingar tóku, með gabb og dár að munni hans báru. 51. Smakka vill en víst ei drekka,víntréð sælt á þann veg mælti: Fyllt er það, sem feðurnir spáðu um fæðing mína og sára pínu. Hneigði síðan háls og lagði höfuðið út, og gerði að lúta á hægra veg með hæstum sigri á helgan kross með benja fossi. 52. Nálgast þau er nóglig fylgja,nauða mörkin framan til dauða, máttrinn þverr, en málið fyrrist, magnast stynur en orðin þagna, andardráttinn einatt styttir, opnast munnur, en varir þunnar, gulnar skinn en fegurðin fölnar, falla brýn, þá er ljósið týnist. 53. Sagt var mér að fjandi færi,furðu djarfur, að syndum spurði, á arma Drottins svikarinn settist, sálina hyggst að svelgja og kála. Hann gægðist að með bölvuðum brögðum, blindur og daufur hinn versti skaufi, í glyrnur hans skein guðdóms stjarna, greypiliga til vítis steyptist. 54. Meinalaus á móti nónimeyjar sonurinn vildi deyja, talar þá enn í sjöunda sinni seinast orð, það nú vil eg greina: Í föður míns hendur fel eg minn anda,— fagnaðar blómstrið síðan þagnar.. Endar þannig lofðung landa, lausnarinn snjallur, þrautir allar. 55. Í andláti lagði spjótiLonginus á himna *kóngi háðugliga á hægri síðu, hart og fast svo stóð í hjarta. Bæði fór úr síðu sári sjatnað blóð með kláru vatni, synda iðrun blóðið bendir bæði og vatnið skírnar gæði. 56. Fyrir þitt blóð og fyrir þinn dauða,fyrir það vatn er meinin sjatna, lina þú mínum ljótum meinum lausnarinn *sætur að eg syndir bæti.. Lofi þig bæði líf og dauði, 57. Hinn blindi maður tók báðum höndumblóðið heitt er um spjótið flóði, um hvarma strauk og heilsu mjúka hlaut hann strax, því að sýn tók vaxa. Af táknum þessum tók að vikna og trúði á Jesúm riddarinn prúði: Sannliga má hér son guðs kenna, — sagði hann hátt, svo að heyrast mátti. 58. Loksins skyldi lýðurinn hugsaí ljóðagjörð, að Drottins móðir stóð með sorg í sturlan margri og stundi af sútum krossi undir, æsiliga þá kappans kesja kom og snart í sonarins hjarta, signaða hennar sál í gegnum sorgin beit sem skarpur hneitir. 59. Hversu mátti ein móðir þettamildust bera, nema Guðs son vildi þvílíkt orð hún mundi mæla, fyrir munni sér þá er lækir runnu: Létu sér eigi lýðir nægja lifanda Guði með píslum granda leita nú með leyndum sútum líkt sem sauð og mjög hálfdauðum. 60. Eftir þetta augun lyftastupp til kross með tára fossi, báðar hendur breiddi hún undir þar er blóðið draup og lækir hlaupa. Rann og flaut yfir herðar henni, hárið þvæst í blóði og tárum, áminniligt öllum mönnum ætti slíkt að vera sem mætti. 61. Nokkrar kvinnur nærri henninálægt stóðu af harmi móðar, studdu hana og blíðliga beiddu að blífa í náð en það ei tjáði. Magdalena mestar hryggðir með henni bar, og mundi ei spara dauða sinn til huggunar henni af heitri ást að þola og veita. 62. Í þenna punkt skulu þegnar minnastþvílíkt mein af hjarta hreinu þar er andaður sviptir synda seldur hékk þá er leið að kveldi. Margir stóðu menn og syrgja mjög langt frá, er þetta sáu, en máttu ei fyrir ugg né ótta angursfullir nærri ganga. 63. Breyta vil eg, þó *lofið sé lítið,ljóða gift og stefja skiptum Guði til heiðurs, og sé nú síðan *signuðum krossi dýrðin eignuð. Lofi þig bæði líf og dauði, 64. Góðir menn með guðligu ráðigildir eigi óttast vildu, Nikodemus með dýrligum dæmum, dyggðar mann, og Jósep annar drengiliga með djörfung ganga fyrir dómarann inn og Pílatum finna, leyfis biðja líkamann grafa lengi, áður en þetta fengu. 65. Göfugir menn að gefnu leyfi,sem gátu þegið af píláto, Jesúm hófu fyrðar fúsir, sem flutt var oss, af helgum krossi. Hreinan dúk af ljósu líni langan hafði Jósep þangað, lögðu undir líkam greindan, lagliga drógu úr sárum nagla. 66. Síðan beiddi signuð móðir,að seggir skyldu í kné sér leggja sonarins *líkam með sárum bleikan, af sorgum móð, og storknu bóði. Gefi þér mér, segir líknin ljúfa, liðuga tíð minn harm að þíða, um hálsinn niður hendur báðar hjúfrar þá með örmum kljúfast. 67. Virði Guð hvað harmurinn harðihryggja mundi gimstein sprunda, þá er hún fékk að faðma naktan fyrst, og þar með dauðan kyssti. Tóku að renna tára brunnar tíðum út á báðar síður, blandaðist saman því að bæði dundi blóð og tár um líkam sáran. 68. Því næst dró hún þyrni krúnuþröngva burt, í slíkum öngum máttu öngvir menn við þetta mjög ókátir vera án gráti. Þegar greindir vildu vanda vegligan gröft að Júða reglu, lögðu niður á líndúk breiðan líkama Krists af píslum nistan. 69. Fram á brjóstið féll á Kristifrú Máría með treganum sárum, líkamann strauk með lófum mjúkum og limuna *semur sem best má fremja. Áður rann yfir *móður miskunnar meistarans blóð úr undum rjóðum, en nú þvó hún í vatni vænu voðalig sár með heitum tárum. 70. Allir mætti fyrðar fellafagnaðar tár með iðran sára, umhugsandi alls kyns syndir er vér brjótum Guði á móti. Hærra tré og hverju *dýrra 71. Sem komið var að kveldsöngs tímakvendið stóð nær Drottins móður með höndum sínum hana styðjandi, heiðurs líf á meðal sín leiða. Hún beiddi þá, og bragnar hlýddu, bæði að svala sinn harm og mæðu. Hún fletti af augum fríðri blæju fyrst og bleikar varir kyssti. 72. Sælar kvinnur, systur hennarsiðvandar þar nærri standa. Af dauðum syninum Drottins móður drógu þær með angri nógu. Síðan fara að grafa sem greiðast góðir menn frá augsýn hennar, styrma þá yfir hennar harmi, hræðast að þau týnist bæði. 73. Virðuliga í *gras(a)garðigröfin var sett í *skan[t]ti réttum, af steini gjörð og stóð við norðri, stundar hátt er Jóseph átti. Smurðu áður smyrslum góðum, í smíðaða steinþró lögðu hann síðan, létu í senn yfir leiðis munna langan stein og svo frá ganga. 74. Lagðist niður á leiðið fríðalausnarans móðir en hennar bróðir, sæll Jóhannes, sá til hennar, segir að þetta dugi nú eigi. Báru hana með firðum fleirum í fangi sér því hún mátti ei ganga. Um Kalvaríam frá eg þau færi, finna vildi hún krossinn milda. 75. Hún féll til bænar fyrst af öllumfyrir hans mynd og dýrð hans *sýndi. Heimurinn tók af hennar dæmum að heiðra víða krossinn síðan. Hún heilsar uppá fyrða *frelsir, fagnaðar sæl á þann veg mælir: Héðan af munu þér virðar víða veita lof með ástúð heitri. 76. Heyrðu sigurmark himna dýrðarhlaðinn og skyggður með alls kyns dyggðum, öllum hlutunum æðri og betri ertu svo sem loganda kerti. Hékk á þér það heilnæmt stykki er heiminn fæðir alls kyns gæðum. Sá mæðist ei af hörðu hungri *hvergi er af því makliga bergir. 77. Djörfung er mér diktan starfa,Drottinn minn, af virðing þinni. Veittu mér að eg mæla mætta minnileg verk um þín stórmerki. Hærra tré og hverju *dýrra 78. Sem firðar þessa hörmung heyrðuharma sára með henni báru. Góðir menn, og jafnvel Júðar, Jesús móður aumka í hljóði. Leiðir hana í mikilli mæðu mildur Jón og henni þjónar ástúðliga sem herrann hæsti honum bauð um í sínum dauða. 79. Þessu næst skal greina um gisting*göfug(r)ar frúr í harma skúrum. Jesús móðir í Jóhannis húsi jafnan beið er hún kom frá leiði. Mildust um það efaði aldri, ein var hún með hjarta hreinu í þeirri von að hinn verðugi herra vísliga mundi af dauða rísa. 80. Birti Kristur af *firðum *fyrstr[i]friðarins dýrð og henni skýrði, þó það *gjöri ei guðspjöll skýra þá getur þess víða í öðrum letrum. Dýrð upprisu og dásemd gjörði Drottinn sínum postulum votta í leyndum stað með *limbus feðrum lausnarinn stóð með sigri góðum. 81. Þrennar þrjár fóru þrisvar sinnumog þrettán daganna rásir réttar. Þaðan steig hann yfir himna hæðir, til hægri handar Guði sitjandi. Teygir þá enn tíu daga, tendrað ljós hann postulum sendi; það er að skilja signaðan sælan, sannan huggara *aumra manna. 82. Sanna ást hann sýndi mönnum,sína móður lét hann góða eftir hér, sem skýrir skriftin, skínandi hjá postulum sínum. Þeir námu af hennar dýrligum dæmum að dýrka Krist með alls kyns listum allt þar til er öndin sæla af henni leið með gleði og heiðri. 83. Bænir þrjár hinn hæsta herrameð heitri ást hún bað sér veita, að Kristur sjálfur kæmi hinn fyrsti og kallaði með sér postula alla. Vill hún og að vinirnir allir væri sínu andláti nærri. Önnur bæn, að hún öngva kenni ótta grein af djöfla meinum. 84. Brúðar var sú bæn hin þriðjaað blíður Guð með englum fríðum *hátíðligr kæmi henni á móti af himnum niður með helgu liði. Situr hún nú í sælu ágætri syninum næst í virðing hæstri. Treysti eg víst þá er varðar mestu að verndi hún oss með helgum krossi. 85. Greindar sorgir grípi hér endaGuðs móður nú og í fagnað snúist. Með bænum þínum bið eg þú launir bragarins smíð í nauðum stríðum. Hærra tré og hverju *dýrra 86. Til myndar krossins mál er að vendaí mærðar smíð því að tímar líða, þar er hann stóð í drottins dauða dásamligur með píslar sigri. Grófu hann niður grimmir Júðar, göfuglig tákn með spjóti og nöglum, undir jörð svo aldri fyndist ævinliga meðan heimurinn stæði. 87. Giftulausir Gyðingar keyptuað grafarvörðum með falsi hörðu, segja til að sjálfir stæli sveinarJesú líkam hreinum. Þaðan af hefir sú villa og voði víða farið um heiminn síðan. Vondum mönnum viskublindum vel líkaði að fylgja slíku. 88. Liðu þá enn svo langar tíðir,lá hann í grund svo öngvir fundu. Konu ráðvanda keisarinn sendi, Constantínus, móður sína fólginn kross að finna hinn helga og færa sér með heiðri og æru. Elena spyr hvar Júðar fæli Jesú kross sem nagla og kesju. 89. Gildan mann frá eg Gyðingar selduí grimma hefnd þann Júdas nefndist Elenu í vald, því að öngvir vildu inna satt, að krossinn finnist. Af spádóms ætt var rekkurinn réttri ríkur og fróður Stephanus bróðir. Dauða bitrum drottning heitir við dýran mann nema greini hið sanna. 90. Júdas svarar og segir að værisíðan betur en tvö hundruð vetra. Var eg þá eigi fæddur eð fóru fram tíðindin þau hinu stríðu. Hversu mætta eg minnast þetta, mild drottning, þó eg gjarna vilda? Þurfið ei með stríðu starfi eður styrjöld mig að slíku að spyrja. 91. Greypiliga gröf mjög djúpagrafa lét Elena og í setja vitran mann að hann vildi henni vísliga hreinan sannleik greina. Á dögum sjö fékk Júdas eigi át né drykk í góðan máta. Hann kallar þá með kappi fullu og kveðst nú vilja gjöra hið besta. 92. Hann gengur þá með graftól þangaðá græna jörð og féll til bænar, tuttugu stig með trúskap réttum tók hann niður að grafa og biðja sannan Guð að sýna mönnum sín hrærilig píslar færi. Fagnaðar ilmur birtist brögnum, bifaðist grund þar er kross var undir. 93. Krossa þrjá með sæmd og sómaí samri stund þeir grafa úr grundu, kenndu ei né gjörla greindu græðarans kross í slíkri mæðu. Um nónskeið báru drengir dýrir dauðs manns lík nær táknum slíkum, lögðu tvo yfir líkam sagðan en lýðir fengu vissu öngva. 94. Júdas tók og lagði á líkið,liðs biðjandi kross hinn þriðja. Jarteign fögur með brögnum birtist, brátt varð nárinn lifandi máttar. Lofuðu allir lýðir *háfan lausnarans mátt og dýrð alls háttar. Júdas þanninn lausnarinn leiddi á lítilætis veg ágætan. 95. Lifanda Guð með lyftum höndumlofar hann nú og á Jesúm trúði, æ þakkandi miskunn mikla fyrir milda pínu og rétting sína. Elena gjörði hann vegliga virða, varð hann biskup Jórsala jarðar. Kirkju lét þar drottning dýrka á dýrri grund er kross var fundinn. 96. Elena fór með sigri sælumsíðan heim og erindi fríðu, hinn mesta part af krossi Kristi kæran lét þar eftir setja. Að píslarmörkin dýrlig dýrkist á dýrri jörð þar í fyrstu gjörðust, annan hefir með sér að sönnu, *sjálfum keisara fékk þann hálfan. 97. Kynnist þaðan af kristnum mönnumkrossins dyggð um heimsins byggðir þangað til er Kosdróa kóngi kom hann í vald með þröngu haldi. Til heiðurs sér þó heiðinn væri hann hugðist skaptur með guðdóms krafti. Eraclius, keisarinn kæri, með krossins frægð hans metnað lægði. 98. Heimurinn varð frá hingað burðihundruð sex til þeirrar stundar og fimmtán ár þá er hilmir heimti haldinn kross úr heiðnu valdi. Flutti hann heim með sæmd og setti sorgarlaus til Jórsala borgar. Reiknast má það ótal tákna er trúliga skein yfir alls kyns meinum. 99. Nú skal greina viðina vænuer voru í krossi Jesú fjórir: cipress ilmur og sigurvænn pálmi, cedrus blífur með olíva. Dásamligar dyggðir prísa dýrðarverk þau er krossinn merkja. Dýrðarfullar dyggðir allar dró hann til sín í drottins pínu. 100. Fóturinn var *af cedro sætumsú náttúran aldri fúnar, í gegnum jörð með guðdóms magni gekk hann niður og spilltist ekki. Cipressus ber ilm og æru, allur leggurinn þar af kallast. Báðir þessir blessaðir viðir við búkinn Jésú lágu ómjúkir. 101. Á pálmann voru himna hilmishendur mest við krossinn festar og merkir sigur þann mikla og fagra í manndóms grein er hann vann á fjanda. Ólíva yfir höfði hávu hélt þann titul er á var ritað: Jesús nomen Nazarenus, – nafn prúðastur kóngur Júða. 102. Fígúrur ber hann drottins *dýrarum dýrðarverkin Guðs stórmerkja í fyrstu stétt, að í fjórar áttir með fríðum hamri skaparinn smíðar: Allan heim með himna höllu haglig verk, sem krossinn merkir, stigi himna með stöðugum vegi, stræti friðar með lítilæti. 103. Í þessari mynd á þýðum krossiþenna veg sá Jakob renna með fögrum söng og fullting engla friðaðar salir uppi og niðri. Á stiga þessum stóð hinn frægi í stríði því er hann gjörði að smíða kastala þann er hann vildi af vinna hinn voðaligasta óvin þjóða. 104. Altari ertu Guðs hið gyllta,það er græðarinn, skrýddur messuklæðum, söng á þér og las við lengi, lávarður vor, messu harða. Hvíldarstað sér harðan valdi hörmuligan á þínum örmum að enduðum ónáða stundum eftir sigur þann dásamliga. 105. Nóa örk þú makliga merkir,manna teiknar Guðs son sannan, og þá jörð er Jakob smurði, jarðar bein, með óleo hreinu. Óleum merkir miskunn sæla míns græðara í þungri mæðu er helltist yfir þann steininn stolta er stóð undir Jesús rauðu blóði. 106. Á lögbrotstré voru svikin og sigruðsamþykkjandi slægðum fjandans, feðgin vor en Adam auðgi oss vann sigur á helgum krossi. Prýðiligu purpuraklæði prýddist þú og blóði skrýddist, þusti út af Jesú Kristo æða blóðið þér til klæða. 107. Einberjaviðurinn vænivíkur að þér í dæmum slíkum. Helías sat í skugga og skjóli þá skilja vildi hann Drottins vilja. Þvílíkt skjól og skugginn sæli skýlir oss af helgum krossi, lítandi þar margs kyns myndir minniligar sem vér megum finna. 108. *Möttul(l) þinn er meiri háttaren megi það nokkur tunga segja, litaður, prýddur í lausnarans blóði og ljómar best af helgum dómum. Gull og silfur sem gimsteinar allir, gæði heims og dýrlig klæði, allt er þetta einskis máttar inniliga hjá prýði þinni. 109. Fyrir þinn kraft og frægilig skiptifallið hefur um heiminn allan æskilig lausn en horfinn háski, heilsan bætt en lýðir sættir. Fyrir þig hlaut enn dauðinn deyja, með dauða Guðs voru frelstir sauðir, dýrðin send en djöfullinn bundinn dauður og kaldur þar hann losnar aldri. 110. Með krafti þínum Kristur sviptikrankri pín af fólki sínu, ritið af máð en rænt helvíti það refurinn hélt á flærðar bréfi. Lukust upp dyr þær er læstar voru með lykli vísum paradísar, heimur uppreistur en höldar leystir, hneykjast allir óvina pallar. 111. Hægur lykill himnaríkishefir þú vald og lífsmark alda, lausn fangaðra en efling ungra, önn og styrking gömlum mönnum. Réttlátir menn fögnuð finna en fyrðar ranglátir sýta og gráta, fjötraðir lausir en fallnir upp rísa, fullting þitt gjörir sakaða kvitta. 112. Fyrir þína tign eru þrautir út slegnar,þján afmáð en fjölgast náðir, með heillum þínum helgast allir, hnígur til þín allt það er vígist. Fyrir kröftug störf og krossinn hverfa kvein og verkur úr öllum meinum. Allir djöflar illskufullir óttast þig og leggja á flótta. 113. Kristnir menn fyrir krossinn finnakæra bót þegar kemur hann nærri, hreina mynd í húsum sínum hafi sem mest í virðing bestri. Flutt er út í fjórar áttir hans frægð og seimur um lönd og geima. Góðir menn skulu geta hans víða en gæði hans munu djöflar hræðast. 114. Krossmark hefur þann kraft og dýrkanef klerkar gjöra yfir Guðs stórmerkjum réttan kross með ræðu stuttri þá ríkir Guð í táknum slíkum. Verður allt að áhreins orðum undarliga í samri stundu, með tilheyriligum orðum eru öll stórmerkin heilög kölluð. 115. Þú ert verkfæri vinnu þeirrarer vann Guð á þér frelsi manna, dómstóll hár með diktan skýrri, dýrlig makt og lögmáls aktan. Virga Árons vatn úr bergi víða rann af Drottins síðu, harpa stillt með strengjum gylltum, stafur Davíðs með slöngu háfa. 116. Endurnýjar þú *eyddar stundiraftur á leið sem þörf vor beiðir, líknar brík og lækning sjúkra laun *arfveiðis og efling starfa. Undir vængjum þínum vær megum ganga volaðir menn í öruggu skjóli, hvíldarstaður í háska og kulda, háleit vernd bæði lífs og sálar. 117. Ríkis vöndur og ráðning synda,réttur vegur til gleði án trega, þú samtengir himna hingað og hefur upp frið á jörðu niðri. Hægjast vötn en vindar sjatna, vér höfum frið ef þú ert nærri, æskilig vernd í hverjum háska, hlíf og skjöldur mót fjandans göldrum. 118. Hvað mun tjá þó eg hugsi að ljóðaheimskuverk um Guðs stórmerki, tákn né lof að telja og reikna, tígulig blóm og krossins sóma. Öngum vinnst þó öllum tungum aukist snilld með drottins mildi, hinn minnsta part að mæla og birta af merkiligustum þínum verkum. 119. Eitt ályktarorð vil eg dikta,enginn hefur þá málsnilld fengið að makliga fái með ljóðalykli að lúka upp munn af hjartans grunni. Þó heimurinn allur hvolfa á millum hlaðinn væri með frítt orðfæri mætti bæði og vildi votta vald krossins þá nægist það aldri. 120. Hinn sami Guð, er sér lét sómaað sungið væri hans lof með tungum og dýrð hans sæt með dásemd orða, dugi hann mér að eg nafn hans beri. Þó sómi því eigi saman að koma í syndugum munni skuli lof hans mynda treysti eg á hans mildi mesta og miskunn að mér batnaðar unni. 121. Hvar sem s[ett] er sigurmark drottinssannliga af hverjum kristnum manni senniliga, úti eða inni, óhreinn andi má þar ei granda. Í nafni föður og sonar vér sofnum og signum oss með helgum krossi og anda heilags orðin blöndum í þann tíð, vér krossinn smíðum. 122. Enn mun tjást í öðru sinniítarligur krossinn hvíti í græðarans fylgd sem sverð við síðu sóma prýddur á efsta dómi. Eilífliga eru þá sælir allir þeir er á hann mega kalla. Uggir mig að óttinn liggi innarliga í sálu minni. 123. Drottin mun þá sárin sýnaog sín hættilig píslarvætti. Hann ógnar þeim í máli megnu er minnast vildu ei píslar sinnar. Bið eg þig, enn blíði faðir, fyrir blessaðan kross að eg gjaldi ei þessa óverðugur þó eg fræði færða furðu djarfur í slíku starfi. 124. Fyrir Máríu ást af mjúku brjóstimína hjálp og jafnvel sína engils kveðju *sættliga syngi seggir ljóst með Pater noster. Krossinn biðjum kærliga og kveðjum að kvæðið vilji þau launa bæði. Gimstein vil eg af göfugu efni fyrir græðarans písl að heiti kvæði. 125. Hér mun verða endir orðaá óðarsmíð um krossinn blíða. Varla þori eg huginn að hræra að heimta laun í mínum raunum. Fyrir margfalda miskunn *vild ek makligar veita Drottni þakkir. Amen sé þér, sæmd og sómi send um alla veröld án enda. |