Deprecated: pg_query(): Automatic fetching of PostgreSQL connection is deprecated in /var/www/bragi/ljod.php on line 28
SöfnÍslenskaÍslenskaPersónuvernd:
Vefurinn safnar engum upplýsingum um notendur sína. Leturgerðir eru frá Google sem skráir notkun á þeim.
Vefkökur eru aðeins notaðar til þess að halda utan um innskráningar þeirra sem annast efnisstjórn. |
Flokkar
Allt (3139)
Afmæliskvæði (14)
Annálskvæði (1)
Ádeilukveðskapur (1)
Ástarljóð (32)
Baráttukvæði (1)
Biblíuljóð (2)
Brúðkaupsljóð (9)
Bæjavísur (2)
Bænir (1)
Bænir og vers (25)
Eddukvæði (30)
Eftirmæli (41)
Ellikvæði (7)
Formannavísur (22)
Fræðsluljóð (3)
Gamankvæði (31)
Grýlukvæði (8)
Harmljóð (3)
Háðkvæði (4)
Hátíðaljóð (6)
Heilræði (10)
Heimsádeilur (8)
Helgikvæði (47)
Hestavísur (1)
Huggunarkvæði (2)
Hyllingarkvæði (2)
Jóðmæli (3)
Jólaljóð (5)
Kappakvæði (5)
Kvæði um biskupa (6)
Leppalúðakvæði (1)
Lífsspeki (5)
Ljóðabréf (18)
Matarvísur (1)
Náttúruljóð (52)
Rímur (204)
Sagnadansar (52)
Sagnakvæði (4)
Sálmar (417)
Sjóhrakningar (2)
Sorgarljóð (1)
Sónarljóð (14)
Særingar (1)
Söguljóð (13)
Tíðavísur (15)
Tregaljóð (6)
Vetrarkvæði (2)
Vikivakar (13)
Vögguljóð (5)
Ýkjukvæði (5)
Þjóðkvæði (1)
Þorrakvæði (4)
Þululjóð (5)
Þulur (2)
Ættjarðarkvæði (54)
Ævikvæði (6)
Ævintýrakvæði (3)
HeimspekingaskóliFyrsta ljóðlína:Þegar fólki er þannig vart
Höfundur:Guðmundur Bergþórsson
Heimild:Heimspekingaskóli og fuglskvæði. Viðm.ártal:≈ 1700
1. Þegar fólki er þannig vart,að þenkja ei upp á gaman, temprast mætti að tala um margt týnt úr bókum saman, andleg uppvakning, sem helgir bæði og heiðnir menn hafa með útskýring, til vareygðar oss vitnað senn, á veraldar breiðum hring.
2. Ásett hef ég að efna ljóð,ef auðnan vill ei banna, um spakmæli fögur og fróð frægstu spekinganna, nauðsynlegust nú, einföldum til lærdóms létt lesist ræða sú, í átján greinum saman sett svo það merkir þú.
3. Um tíð og guð vorn greina skal,goðin og manninn líka, sálu speki, svoddan hjal og samviskuna ríka, réttvísi auðmýkt enn, um dyggðir tala dramb og stjórn g dómara lögin tvenn, ríkdóm, ágirnd, fasta fórn, feigð og eilifð senn. Fyrsta grein um tímann
4. Greinin fyrsta talar um tíð,tímans hefst þvi ræða. Lærifaðirinn börnin blíð, Bernharðus, réð fræða og hélt af henni mest, hún oss nú fyrir hendi stár, hvar af tvennt því sést, hvað ypparleg hún er og klár, en óvirðist þó mest.
5. Hennar sómi þekkist þá,þegar menn gegnum skoða, að vísu hvað hún verka má og velferðina stoða opt á ýmsan hátt; aumt er að vita eyðist tíð óþarflega þrátt, sem herrann skammtað hefir þó lýð með hagan vísdómsmátt.
6. Hans almætti hefir sett,að hlutirnir allir skyldi með tíð og æfi tímgast rétt, því temprun halda vildi loptið lönd og sjór, verkmeistari virðist hún í veraldar breiðum kór, að jafna gróða um jarðar tún og jurta merki stór.
7. Óvitíus, einn svo tér,ekkert jörðin nái út að rétta af sjálfri sér sú nema tímann fái, eins fer eðli manns; vér vöxum bæði að visku og mennt, því veldur tíð til sanns; öllum skepnum er hún hent, eins til sjós og lands.
8. Tíð framkvæmir efnin öll,eyðist flest á henni; uppbyrjan og ending snjöll eins og glasið renni, mörgum þakknæm þó þó fyrir hana fæðumst vér, frið hún oss til bjó, þá oss oft til þarfa sker það guð undan dró.
9. Gæskan hans, hún gefur oss frest,gott er slíku að játa, að leiðréttast og laga best lifnaðarins máta þegar vér syndgum þrátt; um náðarstund hans biðlund blíð býður fólki sátt, ef hefndi hann glæpa á hverri tíð, hólpið yrði fátt.
10. Guð minn náði góður þaðgegndarleysið manna; djarft sér margur dauða bað þá drýgði glæpi sanna, en hefnd fer eftir hörð; annað hvort þá öflum vér eilífs lífs á jörð, eða missum himnesk hér hjálpar meðulin gjörð.
11. Fordæmdir í kvalanna krá,kaupa ef tímann mættu; við sjálfan guð að sættast á svoddan kost ef ættu, bjóða mundu margt; þó veraldir hefðu þúsund þeir þaktar auðs með skart, bjóða mundu miklu meir mínútu fyrir part.
12. Ekki fá þeir þetta þó,því skyldir þú, maður, tímans meðan tæp er ró tefja ekki glaður við í heimi hér, ei forsóma yfirbót, því eftir dauðinn fer; verði þeirra víti ljót til varnaðarins þér.
13. Nú skal minnast aftur áathugaleysið manna, hversu tímans heimskir gá og hirða ei um hið sanna hvað ágætur hann er; þeir líta á þegar liðin er stund hvað lukkan ætlar sér; sem fugl sé sloppinn fagur úr mund og fæst ei veiddur hér.
14. Svo sem af boga fýfan fló,eða fram hjá vatnið renni; eftir á mann þess iðrar þó að ekki náði hann henni, tíð sem fyr var tæp. Sophídes kvað sýnt óhapp sumra valda klæk; þeim sem hnoss úr hendi slapp hljóta að reka upp skræk.
15. Hvað mun valda, heimsk mannkind,í hirðuleysissvíma anar fram sem augna blund og eyðir náðartíma? Svara eg sjálfur því: engu að kenna öðru er slíkt utan bernsku ský; heimsstjúpbörnin hylur ríkt, er hjörtun slæðist í.
16. Óforsóttur er sá, nærekkert gjörir þvinga, smábörnum til leiks er ljær lausa gullpeninga, þau akta þá sem eir, gefa hvorki að gaum né orð þó glataðir hrjóti þeir undir fætur bekki og borð, beiðast slíks ei meir.
17. Þessu veldur þau eru ung,og þekkja ei gullið hreina; eins er skýlan yfir oss þung athugaleysis meina, tæka að brúka tíð guði til lofs, en gá ei kýfs, né gagnsemi fyrir lýð, en vér eyðum lengd vors lífs líkt sem börnin fríð.
18. Sumir leita oft við allsævi að stytta sína, með heimsins kæti og svakki svalls, segjandi kosti fína, vols og vellysting þeir rússa líkt og ríki mann svo ráði ei hugurinn kring, það sem holdi þóknast vann þykir gæfa slyng.
19. Mállaus dýrin mörg hver hérmiklu betur sanna, tækilegan tima sér; en tölu letingjanna innist Salómon: hyggið maursins haustverk á nær hægt blæs veiður tón, vetrarbjörg sér safnar sá að sultar forðist tjón.
20. Skógarmúsin allt eins eriðin um sumardaga, en athugaleysið oss sem sker yfir nam drottinn klaga, og segir svo við lýð: Storkurinn undir himni hreint hann veit sína tíð, en turtildúfa og tranan beint nær tilkomuna ég býð.
21. En mitt fólk þó vill ei vístvita af guðs lögmáli, hermir sá, sem hefur oss lýst með hreinu kærleiks báli, þekkja ef kynni þjóð, hversu tíðin heilnæm er hún þá þætti góð misbrúkast ei mundi hér með svo vondan hnjóð.
22. Hómerus sér óskar aðarnarvængi bæri, og flogið í þann fengi stað, sem fyrir sín æska væri og næði henni að ná. Óvitíus allt eins bað að ævina hreppti þá, sem áður hafði hann útlifað svo umbót mætti fá.
23. Gætum að oss guðs börn merksvo gæfan ekki þrotni, lifum vel með lofleg verk, leitum eftir drottni hvern dag héðan af spakt; þetta skal svo talað um tíð sem til hafa hyggnir sagt, til annarar greinar eg svo skríð um eðli guðs og makt. Önnur grein um guðdóminn
24. Hægt er oss við hrannar láaf hafinu part að líta, en vídd og stærð að vita þá vantar spekina ýta eða djúp þess allt; góður maður, af gjörðum eins, Guð þinn þekkja skalt, fær þó enginn fullt til neins frétt hans eðli snjallt.
25. Heldur er hann i sjálfum sérsamur og jafn einn andi, yfirgripinn af engum hér, alls órannsakandi heimskt fyrir hold og blóð; Aristóteles heiðni hátt hefur því upp á ljóð um hans talað makt og mátt með myndug orðin fróð.
26. Óendanlegt allt hvað erog ei hefur byrjun neina, þegar slíkt í sjálfu sér sundur skulu menn greina, komast þeir ei þar að, engum skynsemd er svo með að yfir grípi það, nema sá einn, sem öllu réð í upphafinu stað.
27. Vér sjáum með von og trúvorn guð hér í anda, sem í skuggsjá nokkri nú nema hvað verk hans handa gefa oss glöggt á skyn, líkt sem einhver skjöldung skýr skrifi til sínum vin, en opinberi orð hans dýr elskuteiknin hin.
28. Jarðargrös og allt hvað eralmátt hans oss sýna; vetrar kann ei heiftin hér með hörku neitt að pína að aftur vaxi ei öll blómstur lauf og blöðin smá bæði um dali og fjöll, sömu liti farfa fá, og fagran prýða völl.
29. Valenus læknir svo hefur sagt:sá sem vill hugleiða sköpun minstu skepnu spakt og skoða með umsjón greiða hvað ágætleg hún er; skaparann mætti þekkja þann, er þvílíkt gjörði hér að almáttugur einn sé hann, sá eðla vísdóm ber.
30. Hefur því sjálfur Ciceró,sem í Róm var forðum af veraldar sköpun vænni þó svo vigtuglega með orðum sýnt oss samlíking, að einn guð væri eflaust til, sá aldar stjórnar hring hljóðar svo með skýrleiks skil skrifara glósan slyng.
31. Hvar þú kemur í húsið eitt,og hentuglega sérð öllu skipað niður og skraut til reitt, sem skart í kónga höllu, þenkir þú með þér, að ei hafi slíkt sig unnið sjálft einhver hagur er hér; gjört mun hafa þetta þjált sá þrifnar höndur ber.
32. Hagar oss þannig heims um býhér þegar inn vér reikum, sem gestherbergi annað í allt með hentugleikum. þú kennir kostuglegt; temprar loftsins tímasól tungl og stjörnur frekt, veit sinn gang um veðrahjól, og verkan fær svo þekkt.
33. Eins er jörð með aldintrjámog eðla blómum vænum; skógdýr leika heilmörg hám hrírslum undir grænum, en fénaður foldu á, um loptið hafa fuglar ferð, en fiskar um vötn og sjá; skaparans hönd er virta verð, sem vandaði bygging þá.
34. Aristótelis einnig þaðorð sín lét við bæta: sköpun hyggja skulum vér að í skaparanum oss kæta. Segir og Seneka: í oss víst einn andi býr, er heilagur sá, illt frá góðu eðlis skýr alt sem greina má.
35. Neró illi, svo er sagt,Siemon að spurði: hvað er guð? því veit þú vakt, en vitringurinn sem furði umbað eins dags frest til umþenkingar svaranna senn svo i té það lést, að kvöldi speking aftur enn úrlausn skorti mest.
36. Um daga tveggja dvöl þá baðað dikta þenking snara, en um síðir á hann kvað, oft til krafður svara; þess meir sem nú þó fast rannsaka fór ég slíkt fyrir mig myrkur dró, vanskilningur vex svo ríkt sem væði í djúpum sjó.
37. Gyðingur nokkur villtur varog vondsleg orð til lagði gegn heilagri þrenning þar, það ei mögulegt sagði: þrír að yrðu einn. Kátur stóð þar kappi hjá kristinn, trúarhreinn, hann vék í burt sem vakrast má og var þá ekki seinn.
38. Hreina mundlaug hann tók þóhellti í vatni kláru, ofan í lét þar ís og snjó, inn sem hendur báru og fantinn frétti að: hvort væri nú ekki vatnið eitt vott með þrí-skilnað. Júðinn þessu játar greitt að jafnast mætti það.
39. Mundlaug þessa maðurinn létmitt í varma standa; bráðnar mjöll sem hríðar hret hafði kælt að vanda og varð að vatni þá; slyngur síðan slær því burt slæma Júðann á. Vöknaði haus á vondum furt svo vitkast mætti sá.
40. Epitetus, einn svo térmeð andagifu ríka: guðs þá fyllum vilja vér vorn hann gjörir líka; mikill er milding sá; breiða jörð oss byggir hann búum vér þar á; þegar vér sofum, öllum ann, andardrætti að ná.
41. Plútharkus svo skýrir skraf:skal það betur sæma, guði að vita ekkert af en illa um hann að dæma að mörgum gjöri hann mein; eins og skárra er seggjum sagt sjónar missa stein, en að líta augum skakkt til alls í hverri grein.
42. Hjálpaðu þér sem föng til fær,svo frelsar guð þig líka; svoddan gjöra sjómenn nær þá sjá þeir hafsnauð ríka, þeir kalla Kristum á, leita í bænum liðs til hans að lending mættu ná, en handa neyta og hraustleikans hver sem orka má.
43. Eins sem ljósið enginn sér,utan af sjálfs þess ljóma; guð vorn þekkt ei getum vér né grunn hans leyndardóma, nema hvað hefur hann auglýst fyrir sitt orðið kent og anda heilagan, sem frelsarinn Jesús fékk oss sent að fræða villtan mann.
44. Haltu oss við hreina trú,himnasmiðurinn sterki, svo satan engan svíki nú sonar þíns undan merki að göfga goðin blind; margir hafa menn um heim magnað slíka synd; greinin víkur þriðja að þeim í þessari kveðlings mynd. Þriðja grein um goðin
45. Afguðanna dýrkun djarftdjöfullinn kendi mengi, Sabels eftir bygging snart brúkuðu menn svo lengi að þjóna myndum manns; úr silfri tré og gulli greitt gjörð voru til sanns. Laban átti leirgoð eitt því leyndi dóttir hans.
46. Mólok, Gyðinga afguð einnút með réttum höndum; í karlmanns mynd var kopar hreinn, kolum og eldibröndum inn í hann var hleypt glóandi svo gjörðist frí goðið, sem holt var steypt feður börn sín færðu því fórnar til með heipt.
47. Í þess faðmi börnin blíðbrunnu mörg til dauða; svo ekki heyrðist emjan stríð af ópi þeirra nauða, leikarar léku í kring með hörputón og hljóðfærin hvell í samstilling; kætt hefur þanka satan sinn við svoddan héraðsþing.
48. Egypsk þjóðin elska réðúlfa og krókódíla, hafra, ketti og hunda með og hofin er gjörðu skýla virtu og veittu prís ýms kvikindi augna skygn og indianiskar mýs; blótnautunum buðu þá tign, sem Belíal sjálfur kýs.
49. Völdu til þess vildarmennað vakta dýrin stóru; á þeim gæsum söddu senn, er soðnar og steiktar vóru, en þegar eitthvert dó, greftrað var og gefið til fé, með gráti miklum þó, fólkið syrgði og féll á kné, en fjandinn að þeim hló.
50. Tólómeus Lagus landslofðungs þar með ráði, uxa jarða einn til sanns, upp á kosta náði – elli drapst hann í; fimmtíu pundum silfurs, senn, sendi heims um bý; gullkálfana gjörðu menn goðinu eftir því.
51. Indía fólk í einum staðafguð lét sig villa; djöfulinn sjálfan dýrkar það dýrs með mynd svo illa, hann hefur kórónu hátt; furðu mikil ferföld er, flennist tanna gátt; augnalagið illa fer, með opnar nasir þrátt.
52. Skelfilegur allur erargur þessi dóli, býður offra blóði sér, á björtum situr stóli kapellu kóngsins í; silfurklukku klerkur hans klingir tóla frí, logar þar jafnan ljós til sanns, ljóma ber af því.
3. Klerkurinn hefur belti breittbjöllum hlaðið að líta, á silfurskóm hann gengur greitt, með glóandi hanska hvíta. Ó! hvað satan er fullur upp með dreyss og dramb dýrð að eigna sér; frelsi oss drottinn flekklaust lamb frá hans valdi hér.
54. Í Frankaríki er sagt að sésett í klaustri breiðu meyjar snikkuð mynd af tré, menn hafa þar til reiðu fórnir henni að fá. Appolló var afguð rétt áður Grikkjum hjá, en Rússland annar plágaði prett, Pótollus hét sá.
55. Dagon neðan dökkur vardigrum fiski líkur, að ofan mannsmynd á sér bar, að því skriftin víkur, dýrkaður í Asdoð. Belzibub var Ekron í, sem eitt sinn gjört var boð; Micha þóttist maður frí, myndaði sér þó goð.
56. Jeróbóam kóngur knárkálfa tvo af gulli gjöra lét í geðinu þrár hinn guðlöstunarfulli; en Akab Baal bað; ræktu Jóvis Rómverjar ríkir í sínum stað; Babýloniskra Bel goð var, braut hann Daníel það.
57. Sjáum hversu satan kannsjálfs guðsmynd að spilla, varast skulum vér víking þann hann venur svo fólkið illa dreyssugt drottni frá. Í fjórðu grein þó heyrist hér hvað heimspekingar tjá, hversu maðurinn aumur er og æ sín skammast má. Fjórða grein um manninn
58. Sólon vitri mælti um mann,meistari spektar lista, að óklárindi ein sé hann í upprunanum fyrsta grannt ef gætt er að, besta meðan ber hann líf bóla vatns er það, en eftir dauðans endað kíf orma og maðka spað.
59. Aristóteles segir hann sésannlegt eftirdæmi breiskleikans, sem berst í hlé brögðum við þó kæmi tíma og tíðar rán, ellegar herfang æfinnar með óvíst gæfu lán, leikspil völtu lukkunnar og læst svo með þeim án. 60, Ként líkneski er hann og auðnu valds á seimi, einnig mörkuð vigtug vog, sem vegst á hér í heimi: öfund reiði og eymd. Láttu ei, drottinn, lasta mín laun mér verða geymd, döpur þar til dauðans pín dimm er yfir mig streymd.
61. Orð þau talaði Archýtas,að þeim vel mátt grunda, þú mátt hafa það vés og vas sem viltu sjálfur stunda, en aldrei þarftu þó að vona að það vinnist þér að veiða fisk úr sjó þann sem beinlaus allur er, eins fer stundleg ró.
62. Hér í heimi enginn ereinn svo happagefinn, að sítvinnist ei sorgin þver saman við lukkuvefinn, Ciceró svo fékk tjáð. Ódauðlegur einn guð, best út hefur dreift og sáð sinni rænu meðal mest manna um jarðar láð.
63. Valdi hann þá að vera ennverndara heimsins landa, fyrirliða og forsvarsmenn með frjálsum skilnings anda heimsins hlaup að sjá, að þeir kunni öllu því eftir fylgja þá; háleitt var þeim hugvit í, heiðnir menn svo tjá. Fimmta grein um sálina
64. En með fljóta yfirferð,svo ekki leiðist mengi, að fimmtu grein ég víkja verð og vita ef nokkuð fengi sagt um mannsins sál, skikkanlegt svo skiljist þér, sem skoða vilt þetta mál, ódauðlegur andi hún er og ætti að vera forsjál.
65. Aldrei sálir eldast þar,Epimenelus sagði; mun hann hafa þenkt til þar þegar mann holdið lagði akur drottins í; skilst mér verði ungleg önd útvalin og ný, hversu lengi heims um lönd, sem hraknings varð ei frí.
66. Svo er háttað, segja má,sál manns og líkama, eins og þeim, sem lét sér ljá leiguhús til sama og einatt upp sig bar, að oftar illa endist sinn ódýrri sem var; veggir bæði veiklist inn og viðir trosni þar.
67. Eins hefur sálin um sitt holdætíð nóg að klaga, sem er hennar hús á fold hérvistar um daga, þar vantar víst umbót, þó særist nokkuð samviskan synda fyrir rót, ávallt krenkja eitthvað kann auga hönd og fót.
8. Kannske dauðinn komi þó aðog kalla til hennar mætti, að flytja sig úr fornum stað fyrr en von á ætti, ellegar ef af mann veit, sé hún þá til passa prýdd í Paradísar sveit holdsins bygging hrekst ei nýdd heljar ofan í reit.
69. Sál er herra sérhvers manns,þótt setji sig hold á móti, óvinir það efla hans svo yfirráðin hljóti; en guð gefi oss að gá viskunnar, sem varnar best vondri heimsku frá; í stefinu það sjötta sést samtal máls um þá. Sjötta grein um spekina
70. Þeim, sem settur yfir erannað fólk í heimi, vísdóm meiri vita ber, vil eg því ekki gleymi stoltir stjórnar menn; því eins er munur ólærðs manns og þess hyggna senn, sem galinn hestur sé til sanns saman og altaminn.
71. Ei þó skólinn öllum sé,sem eiga kennslu að vanda, gjörður til að græða fé gott má af honum standa, því sá sem oft vill sæll herra í æsku halda sig hvefsinn og ódæll, að vísu mun, þess væntir mig, verða í elli þræll.
72. Ungur maður einn var sá,um skal dæmi lýsa; djarfur vildi drengur hjá Diogenis vísa koma til kennslu sér; meistarinn fyrst það vita vill hvað vellundaður hann er, hvort þoli slög eða orðin ill ef að í milli ber.
73. Reyna skal ég, við sjálfan sigsagði hinn visku ríki, hvort hann er, sem uggir mig, í öllu svo mér líki þolinmóður þó, ellegar stífinn, stór og þrár, stoltur geðs um þró; einn svínsbóg fékk, aldurs hár, ungum manni og hló.
74. Bað hann skyldi bóginn þannbera vel og lengi eftir sér og hirða um hann hvert sem að þeir gengi, en hinum ei hugnast það, tók þó við og talaði fátt tregt svo gekk af stað, nokkra stund með bóginn brátt borgar vítt um hlað.
75. Kunningjarnir hlógu að halog hvefsni margur sendi, þoldi hann ekki þeirra tal og þeytti bóg af hendi, en strauk i burtu strax; Diogenis segginn sá seinna annars dags, aldraður við ungan þá orðum kom til lags.
76. Vasaðu, son minn, velferðarveg þann, sem þú getur, því okkur skyldi ekki par utan svínsbógs tetur; kalt svo kvöddust þeir; með asna höfuðið úr því gekk hinn yngri stála freyr, heppnast bræður hafa þeim rekk, því heimskur margur deyr.
77. Plató segir: haldist hér,heimskur er sá maður sem þykkist ekki þegar hann er þunglega ávítaður og metnast minnst við hól; Metolkes kvað föt og fé fást fyrir linna ból, en vísdómurinn, segir hann sé sá sem tíðin ól.
78. Sókrates það telur tvennt,til þess máttu hlýða betra en nokkra bókamennt að bindast ills og líða; friður fávís mann skrautlegu líkur skipi er, sem skríður sels um rann og slinna i stafni slæman ber sem slynkt ei stýra kann.
79. Karmides, þeim gríska glöggtgefið var svoddan næmi, að allt, sem las hann eitt sinn snöggt þó ýmsar bækur kæmi, þegar kunni hann það; ofvís heita er ekkert vit einn hefur til svarað, oft nú gamlir iðka rit en ungir feyja blað.
80. Sókrates með sinnið blint,að sjá fyrir augum vorum, tuttugu og fjórar stundir stinnt stóð i sömu sporum þungum þönkum í; hann um síðir hóf upp mál hátt úr kafinu því, að einn guð sé sem önnur sál ódauðleg og ný.
81. Stóran mann og heimskan hérég hræðist minna að reyna, en hygginn þann, sem allsmár er, Antiópas nam greina; en nú er önnur nauð: Eins er að sjá og samviskan sé í fólki dauð, sem hirðir um enga heims í rann hluti meir en auð. Sjöunda grein um samTviskuna
82. Sest hér inn hin sjöunda greinum samviskuna að ræða. Spakir segja hún sé hrein haldin bestu gæða, fríheit foldu á; Paríander kvað peninga tjón plágu minna að fá heldur en manns um hyggju frón hennar skaða að ná.
83. Díógenes talar og tér aðtegund engin betur fríi mann frá hræðslu hér en hrein samviska getur, er flekk ei með sér fann hvað dreyssugur sem annars er, oft hún skelfir þann, sem geymir hrekk í geði sér, því gest hvern óttast hann.
84. Vond samviska er verri en sótt,víst má þessa kenna, því innan loga í fyrstu fljótt flest öll hús sem brenna er hún ein af þeim vítiskvölum verstu þó, sem vara í öðrum heim, stórsyndara styttir ró sterkari vitnum tveim.
85. Lifðu, segir Senecásem sæju allar þjóðir, orð þín verk og þankar þá þeir séu jafnan góðir; því ryktið rýrna kann, en samviskan aldrei þó ærlegan svikur mann. Að grein áttundu ég glósu dró glöggt sem dæmið fann. Áttunda grein um réttvísina
86. Ræða skal um réttlætið,sem ritning hrósar víða, hvar finnst maki að hreinum sið heimsins byggðar lýða, Nathanaels nú? Hverjum guðsson gaf þann prís: góð er minning sú, að frómur væri og full réttvís með flekklaust skilningsbú.
87. Eins finnst honum nú annar jafn;ég eftir grundað hefi, sem menn leiti upp hvítan hrafn með hreinu gyltu nefi og klárum silfurklóm; heiðnir betur ræktu ráð með réttvísinnar dóm, en margir kristnir menn um láð, því minnkar öldin fróm.
88. Valeríanus keisari knárkeröld rétt lét smíða, vogir og stikur, visku hár, hann vildi ei annað líða hvern sem hitti þar; mælir nokkurn markaðan, sem máta ei slíkan bar, brjóta lét eður höggva hann, en hönd af smiðnum skar
89. Hermes einn í Egyptó,þá eitthvað fór að kaupa; sem að ódýrt selt var þó en sýndist meira hlaupa borgaði betur sá; mest sem vert hans meinti trú svo mönnum drægi ei frá, dauður er hann fyrir nokkru nú en nær skal makann fá.
90. Kató engan kæran vinkunni svo að eiga, að bragnar á því bæri skyn að breyta mundi mega hans réttvísi hót; svoddan blómstur sjást ei nú sitja á hverri rót; dauð sanngirni deyðir trú, drottinn vinni oss bót.
91. Um Fabricium mæltu menn,sem mengið helgan kallar, bágt svo væri að benda enn byggð hans skilningshallar fast réttvisi frá; líkt sem sól að hindra hér hlaupi sínu á; haltu hvern mann eins sem er, en að þér sjálfum gá. Níunda grein um auðmýktina
92. Níunda grein um auðmýkt erog ágætt lítillæti; gott er að vera af góðum hér getinn heims um stræti, en þó er betra það, að þú mætur sjálfur sért, sjá þinn viðskilnað hald þig minna en virðist vert, vinur, í þinum stað.
93. Filippus kóngur, maktar megn,á Makedónía landi, morgun hvern lét fast með fregn fyrir sér úthrópandi svein sinn svoddan tjá: minnstu þess þú maður ert milding jörðu á hofmenn skyldu heimsins bert hugsa um vísu þá.
94. Undirgefnir erum vér,auðmýkt vel því sæmir, sínum herra sérhver hér, sem oss kennir dæmi hundraðshöfðingjans, sem lítillátur bað um bót á böli síns vinnumanns, þar hefur dyggðin fest sinn fót í ferils sporum hans. Tíunda grein um dyggðina
95. Í tíundu grein er talað um dyggð,til hennar skyldi oss minna, hverja nú um heimsins byggð, heitir bágt að finna öldum þessum á; falskan mann og hollan hér háttur skilur sá, að æra og skömm ei sitja sér saman í einni krá.
96. Díógenes segir: sá,sem mest talar um dyggðir en þær hefur engar þá, er um hyggju byggðir líkur löngum hér, hljóðfærum, sem hljóma brátt hreyft þegar við þeim er, öðrum skemmta oft og þrátt, en aldrei sjálfum sér.
97. Antistenes segir til sanns:sveit það teiknið þekki foreyðslu síns fósturlands fólk nær gjörir ekki gildan greinarmun vondra og góðra á milli mest það merkir gæfuhrun; en dreyssugir með drambið verst draga sér engan grun. Ellefta grein um drambsemina
98. Grein ellefta gjörir á skilglöggt sem hér má sanna, hvað heimspekingar töluðu til tærilætis manna, sem stoltir státa hér. ristóteles eitt sinn sá ungan hal hjá sér, með dreyssugt viðmót, drambsamt gá n drussasvip þó ber.
99. Víst þess óska vildi eg mér,væri og snilld að bera, svoddan maður, sem þú hér sjálfur þykist vera, meistarinn mæla vann, en óvinir mínir allir bert, illir geðs um rann; þvílíkt væri, þú sem ert, vér þekkjum landsvanann.
100. Í Aþenuborg á Grikkja grundí gjörð voru lög þau forðum, nær með hofmóð nokkra stund í nokkur af baugaskorðum götum gekk þar á, sektum hlaut að svara tvist, svo skyldi enn til gá; í þúsund Drakkmas reflarist ráðinu mátti fá.
101. Díógenes dreng einn sá,sem dreyssuglega var klæddur, til hans spakur talaði þá tignarskrauti gæddur: skírt ef skartar þú fyrir karlmönnum fríðum hér feil slær heimskan sú, því aldrei biðlar aflast þér með ektaskapartrú.
102. En skartir þú, sem skynjar mig,skírt fyrir ungum fljóðum, að lítist betur þeim á þig það er ekki af góðum hugsunum heldur gert, að svíkja nokkra silkieir sjálfum á þér bert, því þú þykist miklu meir maður en þú ert.
103. Menekrates læknir ljóstlét það á sér heyra, dreyssugur með dramb og þjóst af drengjum vildi ei meira þeim lið fékk lagt til sanns, en undirgefnir segist sér og sannir þrælar hans; heiðran veittist geira grér, sem guði himna ranns.
104. Hví mun maðurinn vilja óvarvolsa og mikið láta, er hann veit sig ekki par orka i nokkurn máta gæfu að gefa sér; þó oflátungar öðrum lýð æðri þykist hér, ins ég sé í armóðs tíð, auðnan með þá fer.
105. Háðung það fyrir hygginn mannég held í öllum greinum, dreyssuglega ef drambar hann af drottins gáfum hreinum; því satan hóf þann sið ótukt narra og apa vés enginn styggist við, sagði hinn vísi Sókrates, em séð hefur mannfólkið. Tólfta grein um stjórnina
106. Í tólftu grein nú talað er,til þess máttu hlýða; um stillilega stjórnan hér, sem stórhöfðinga prýða fremur fanta sveit mannkostunum mest af skal og margskyns herlegheit; Agesilas hóf það hjal hans ég orðin veit.
107. Keisari eða kóngur einnkostum þeim sé gæddur: aldrei við sinn óvin neinn óttasleginn né hræddur, en frómum fylgi lýð; sparsamur má vera víst og var í lukku tíð, í fjórða máta forsmá síst fullgóð ráðin blíð.
108. Ísocratem, heldur hann,frá hinum þekkjast mætti fyrir þau manndóms verk sem vann vanur sparsemdarhætti, sem sjóli gæddur sé, en kræsingum ekki í eða sællífe, stjórn má kalla þessa því þrældóm skínande.
109. Crysippus hinn spaki spaktspjallar af vísdóm sínum: ég get ei stjórnar girnst, því makt að guði misþóknast mínum ef hún illa fer; en gangi til sú valdsstjórn vel vondir reiðast mér, andaminst því víst ég tel, að vera sem aðrir hér.
110. Undirsátar öfunda lányfirvaldsins stundum, þykjast geta alls þess án og ótal verslað pundum ef svoddan veittist sér; enginn betur kenna kann hvar kreppir skórinn þver, heldur en sjálfur þú sem þann þrátt á fæti ber. Þrettánda grein um dómara
111. Í grein þrettándu gefst til sannsglöggt þar um að skrafa, hvað dómararnir lýðs og lands lærðir eiga að hafa af fjórum dyggðum flest: guðhræðslan er ágæt ein og réttvísi best, frekt ágirndar forðist mein, en fylgi sannleik mest.
112. Þeir þrír hlutir dimmast djarftdómarans augu blinda, vinskapur með elsku art og óvild til mannkinda, sjálfs gagn þriðja þó; því er lögum þings úr sal þrálega fleygt á sjó; meir enn hér um mæla skal margur að því bjó.
113. Jósafats var játning nettJórsala kóngsins forðum, að dómurinn væri drottins rétt, djörfum bauð með orðum vel að vanda hann; þeim sem yfir leiddu lög landsins almúgann; valdsmenn skyldu varir mjög að vera eins og hann. Fjórtánda grein um lögin
114. Í fjórtándu ég fæ þó greinfyrst af því að skýra, hvað lýðir hafa lögin hrein lagt í virðing rýra ýmsum löndum á, ekki síður um Ísafrón en þeim grísku hjá, meistarinn hefur sett fyrir sjón samlíkingu þá.
115. Eins eru lög, ég kalla kann,og kóngulóar vefur, smáfuglunum heldur hann, en hinum stærri gefur rúm að ráfa í gegn; þau klippa oft með klemmum tveim kotbóndann og þegn, en stórhöfðingjar þrykkja þeim þrálega yfir megn.
116. Aþenuborgar illir mennAlexandrum spaka sveltu í hel fyrir svoddan enn hann sagðist yfir þeim vaka lög með geysigóð; en þau fyrir sín vondu verk vanbrúkaði þjóð; oft hafa þvílík orðin merk aukið fleirum móð.
117. Plútarkus kvað mætara mjögmönnum vera frýjum að efla gömul og iðka lög, en auka mörgum nýjum. Keisarí Neró knár lögmál besta lýðnum gaf, sem letrin herma klár, en lifði verst þó öllum af, argur og lyndisþrár.
118. Langtum best þau lög ég tellands í byggðum skarta, innskrifuð sem eru vel í yfirvaldsins hjarta hollri hegðun í, og útbreiðast fyrir utan kýf aldurs daga, því þeir eiga að hafa auðkennt líf sem öðrum stjórna frí.
119. Heiðarlega að haga sér vísthver svo laganna njóti, stöðugir, en setjast síst sannleikanum á móti, sparsamt, þakklátt þel; bakstytturnar forðist framt fanta og narra vél, hvers manns smjaður hata samt hagfelt þeim ég tel. Fimmtánda grein um ríkdóm
120. Grein fimmtándu gefa á skilgjarna nú ég skyldi, um ríkdóm fellur ræðan til, rétt því margur vildi, sem eignast mikinn auð hverjum manni heiðrast af og hafa læst enga nauð; meistarinn fyrst þá minning gaf að mold sé jarðar snauð.
121. Díógenes dikta vanndjarft með orðum snjöllum um rétt vel búinn ríkismann sem rýr er að menntum öllum, en umvefst orma beð, sem gervisfalleg gemlings kind gyltu reifi með, því bæði er viskan búningsmynd betri, en skraut og féð.
22. Þó purpura júnkur sitji í salog svelti úti hinn armi, meiri er sæmd að hyggnum hal í hreinum vaðmálsgarmi, en fanti í flauelskjól; nóg má ríkur segjast sá, er svalt ei par né kól og lét sér nægja lukku þá sem lánast undir sól.
123. Oft hefir drussa ósnotranauðurinn prýtt á veldi fyrir alþýðu forgylltan, en fátækt margan hrelldi, sem betri listir bar; ríkdómur fyrir heimskan haus helst án skynsemdar, er sem blakkur beislislaus bágur meðferðar.
124. Lifir þú, segir Seneká,sem þín girnd að víkur, að vísu máttu vita þá þú verðir aldrei ríkur, en alist ævin hér eptir náttúru þinni því þörf sem rétt til er, fátækt ef þú fellur í fullvel trúðu mér.
125. Guð hefur því svo hagað tilheims um víðar grundir að þrennslags skyldi þjóð með skil þrífast sólu undir, reisugir ríkismenn og fátækir aðrir þó og þurfandi í senn, meðal fjórðu mest í ró. Mammon býður enn.
126. Auður heims er orðinn núafguð meir en fjandi, ann svíkur oft frá sannri trú sálir óteljandi; mörg eru dæmin mest; þessu veldur ágirnd örg og athugaleysið verst, fyrir stundlegri ber þó björg búksorg öldin flest. Sextánda grein um ágirndina
127. Í grein sextándu sest hér innsýnt með fæstum orðum, hvað ótérleg sé ágirndin, sem allir hyggnir forðum löstuðu í heimi hér. Seneka hefur mælt um mann, sem mjög gírugur er, að soltnum líktist hundi hann, sem hrifsar allt að sér.
128. Frekleg ágirnd fullvel kannað fylgja hverjum eyrir; þrátt hún eykst við ábatann, þá auðinn saman keyrir mammons vinurinn mest, þess ríkari þjóðum hjá því kargari lést elstur þegar sannast sá sinkur allra verst.
129. Snauðan vantar margt hvað mann,málshátturinn spjallar, en ágjarnan allt hvað hann eiga þarf og kallar fé gjörir frænda róg, auðugur þykist oft af seim, aldrei ríkur nóg, þó klenódíum og kólgu eim komi hann ekki i lóg.
130. Aristippus laus við lastlíf sitt með því varði, að gullsjóð sínum fleygði fast flausturs út af barði og orðum fékk svo ýkt: dælt er betra ég drekki þér djúpið ofan í ríkt, heldur en brátt þú banir mér, þó brenni í mörgum slíkt.
131. Speking þessum vitra varvíst með orðum köldum eitt sinn brigslað um það þar af órækslunnar völdum, að akur hans eyddist nær; Aristippus svo með sann samsinnt þessu fær, í andsyarinu út gaf hann athugaglósur tvær:
132. Fast er betra hann fordjarfistfyrir mínar sakir, heldur en að ég óvirðist yfir honum sem vaki yrir hans skuld svo fljótt; öðruvísi held ég hér hagi ágjarnri drótt, sem fénu safnar frekt að sér fram i banasótt. Seytjánda grein, um tímann
133. Í seytjándu eg vil greinathugaverðugt segja, hvað oss ritning hermir hrein hljótum vér að deyja allir eitt sinn víst; nær dauðinn klappar dyrnar á dvelja fær mannlíf síst; veraldar hyggja vond og flá í vil fyrir mörgum snýst.
134. Heiðnir hafa betur beintbúist við sínum dauða, en kristnir nú, sem kenna hreint hvað kröftug lækning nauða orðið drottins er; falsi og löstum fyrri menn forðuðu betur sér, náttúrunni ofbauð enn hvað eftirkomandi sker.
135. Í Egyptalandi einn sá varafbragðs sigur forðum nær gestaboðin gjörðust þar með gleðskaparins orðum, þeir völdu víst til mann, með dauðs manns mynd í hendi hljóp hverjum sýna vann innhýsingi í þeim hóp og svo talaði hann:
136. Einn og sérhvern, eg þess bið,et og drekk þú maður, skoðaðu til og skemmt þér við sköpun þessa glaður, því eftir dauðann eins vita máttu að verður þú; vildu runnar fleins með kappi slíku kefja nú kvíðann banameins.
137. Um dauða jafnan þenktu þinnog þann uppmála skyldir í hugskotinu hvert eitt sinn, ef hraustur deyja vildir, Seneca segir það. Águstus nam óska sér oft skrifaði og bað, að góðan mætti hljóta hér heimsins viðskilnað.
138. Xerres vildi ei heyra hóthjalað um dauða manna, en Agag þóttist aftur á mót öruggur helstund kanna er Sanúel sundur sneið; Aristóteles andláts tíð einatt fyrir kveið, segir dauðinn sé hjá lýð sú grimmasta neyð.
139. Huggun vissu ei heiðnir þóhjartans kvíða að stilla, svo sem lýsti Ciceró í sjálfs hans efi og villa um andar ódauðleik; guði sé lof sem gaf oss skyn, á grænni lífsins eik, sem vínkvista sér valdi kyn með visin laufin bleik.
140. Það er ljóst, að vitum véraf vottan heilags anda, enga dauðinn orku ber útvöldum að granda þó svipti fjöri um sinn; til lífs eilifs þá langar þrátt og leiðast svo þar inn, sem heimsins vinir hirða um fátt hjálpa oss drottinn minn!
141. Óguðræknir eiga sérengan verri en dauða viðsjálsgrip í heimi hér, því hann er upphaf nauða athugalausum eitt; til satans alla sendir þá sem hann getur veitt og ekki í trúnni falla frá er fyrr hafa illa breytt.
142. Drottinn guð mig vara viðvíst á hverjum degi, að láta af illum synda sið svo mér dauðinn eigi geti grandað par; í andlátinu eru tvær eftir brautirnar, víst ójafnar virðast þær og vara til eilífðar. Átjánda greln, um eilífðina
143. Stef átjánda gjörir á greingrunda ræðu mína: Tímalaus mun eilífð ein öllum mönnum sýna hvað herrans makt er há; blessuð lætur börn sín, hann búa himnum á, en vondum steypa i kvalir kann, þeir komast þar ekki frá.
144. Þenktu sál mín þar um núá þessum náðartíma; hörmuglega hlýtur þú hrökt frá drottni rýma dóms á degi þeim; aðskilin, sem Adams börn eru í flokkum tveim, nema Jesús veiti vörn þá vinir hans kallast heim.
145. Guðdóms þeirri grandar þjóðgrimmdin ævarandi, sem hrapar ofan í heljar glóð þar hrekkvís plágast fjandi, hörmung sú er hörð hinir ljóma og leika sér á lifandi manna jörð um eilífð þá, sem aldrei þver með elsku og þakkargjörð.
146. Allskyns gæði endalausteiga þar að vara, vér upphefjum vora raust með vitrum englaskara svo klingi söngur klár; hver er í drottins dýrðarsal dagur sem þúsund ár útvöldum til yndis skal en engin fellir tár.
147. Lofstír allir láta þar,hjá lambsins stóli hljóma syni guðs, er syndir bar, og síðan gjörði oss fróma arf að eignast sinn, trúar augum mínum með mæni ég þangað inn svo hneigist til þín hugur og geð, herra Jesús minn.
148. Ég vil því hjartans feginn fráfrelsast heims ónæði, í þínu ríki þig að sjá þau mér veittu gæði fyrir þitt blessað blóð; útskúfaðu ekki mér ofan í heljar glóð, þótt margt ég bryti á móti þér, því miskunn þín er góð.
149. Heilags anda hjástoð meðhjálpa sálu minni til að rækja girndar geð gæsku eptir þinni , meðan ég hjari hér; dáða góða dauðastund drottinn gef þú mér, svo geti eg komist guðs á fund, þá glaður héðan fer.
150. Mér þyki mál að þagna um sinná þessum átján greinum; gef þeim öllum, græðari minn, gleði í anda hreinum, sem hér hafa vel til hlýtt. Fróða menn ég forláts bið þótt falli kvæðið lítt, en ungir menn og einfalt lið athugi málið nýtt.
151. Diktuð þessi dæma skrádregin af sagnar hjóli heitir svo sem heyra má heimspekingaskóli; nafn mitt nærri stár, er það kennt við engla gram og upphæð meyjar fjár; hafi sá þökk er hróðurinn nam og hendir ekki að dár.
152. Himin, vindar, hafið, lönd,hæðir, vötn og eldur, tungl og sól með teiknin vönd, tempran allt hvað veldur, dýrki drottins nafn; dropar grös, sem dægur tvenn og dýrlegt englasafn. Amen, segi allir menn, enginn er honum jafn. |